Những lý do nên lắp cảm biến áp suất lốp (TPMS)

Những dòng xe cao cấp đời mới hầu như đều có sẵn "option" cảm biến áp suất lốp. Nhưng đối với những mẫu xe đời thấp hơn chưa được trang bị cảm biến áp suất lốp, hoặc xe đã có cảm biến áp suất lốp nhưng chỉ cảnh báo chung chung bằng tín hiệu đèn thì trang bị thêm một thiết bị cảm biến áp suất lốp là việc làm cần thiết. Vậy tại sao lại cần lắp came biến áp suất lốp, và cảm biến áp suất lốp có những tính năng gì?

Những lý do nên lắp cảm biến áp suất lốp (TPMS)

  1. Kiểm soát và giữ được áp suất lốp xe luôn ở trạng thái tiêu chuẩn.

Theo một thống kê tại Mỹ cho thấy nguyên nhân nổ lốp khi xe đang chạy có từ các yếu tố sau:  57% do lốp xe quá mềm, 20% do lốp xe quá căng, còn lại do thủng lốp bởi vật nhọn gây ra.

  • Khi lốp xe quá mềm:

+  Diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường tăng, ma sát với mặt đường tăng dẫn nhiệt độ lốp cũng tăng, ngoài ra khi lốp mềm thì lại gây phá hủy liên kết giữa các lớp bố, cũng như là cao su lốp và kết quả là nổ lốp.

+ Nếu áp suất trong lốp xe nhỏ hơn khoảng 0.40 đến 0.6Bar so với áp suất lốp tiêu chuẩn trong thời gian dài thì tuổi thọ của lốp sẽ giảm từ 25% đến 50%.Tương tự,khả năng chịu tải của xe cũng giảm đi khoảng 100kg nếu áp suất lốp sụt giảm 0.50 Bar.

  • Ngược lại khi lốp quá căng:

+ Liên kết giữa các lớp sợi bố chịu lực kéo giãn lớn và lực này cực lớn tại chỗ lốp tiếp xúc với mặt đường hoặc khi chạy vào mặt đường lồi lõm, không bằng phẳng và gây ra nổ lốp xe.

+ Khi áp suất cao hơn 25% so với tiêu chuẩn thì tuổi thọ lốp sẽ giảm tương ứng khoảng 15-20%.

2. Áp suất lốp chuẩn giúp tiết kiệm nhiên liệu:

Áp suất lốp thấp làm tăng ma sát mặt đường gây tổn hao năng lượng. Cảm biến áp suất lốp giúp chúng ta theo dõi để giữ cho áp suất lốp luôn trong tình trạng tiêu chuẩn, tiết kiệm 1-3% tiêu hao nhiên liệu so với lốp non hơi.

3. Áp suất lốp chuẩn giúp điều khiển xe chính xác hơn.

- Khi lốp quá căng, phản lực từ mặt đường tác động làm cho xe bị rung, khó kiểm soát vô lăng, nhất là khi chạy đường không bằng phẳng.

- Còn khi lốp mềm thì làm giảm tốc độ xe, khiến xe mất độ vọt.

- Áp suất lốp các bánh xe không đều nhau cũng gây mất thăng bằng xe, nhất là những lúc phanh, gây mòn không đều giữa các lốp,đồng thời gây tác hại không nhỏ tới các bộ phận thuộc hệ thống treo

4. Điều chỉnh áp suất lốp tránh được sự mòn mỏi bất thường của các bộ phận trên xe:

Khi lốp xe quá căng, phản lực mặt đường sẽ tăng và gây ra sụ dằn xóc quá độ, làm nhanh ảnh hưởng đến giảm xóc và các chi tiết chịu lực của hệ thống khung gầm.

Hầu hết xe con nổ lốp do non hơi. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đúng là thế, do:

- Lốp non khiến cho cấu trúc của lốp thường xuyên bị bẻ cong vượt ngưỡng đàn hồi nó

- Do non hơi, ma sát nhiều hơn, nhiệt do ma sát tăng đến ngưỡng nhất định cộng với nguyên nhân ở trên làm cao su mất liên kết với lớp lõi vải gai và thép chịu lực. Khi đó điểm yếu nhất sẽ nứt vỡ và nổ lốp xảy ra

Những lý do nên lắp cảm biến áp suất lốp (TPMS)

  1. Kiểm soát và giữ được áp suất lốp xe luôn ở trạng thái tiêu chuẩn.

Theo một thống kê tại Mỹ cho thấy nguyên nhân nổ lốp khi xe đang chạy có từ các yếu tố sau:  57% do lốp xe quá mềm, 20% do lốp xe quá căng, còn lại do thủng lốp bởi vật nhọn gây ra.

  • Khi lốp xe quá mềm:

+  Diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường tăng, ma sát với mặt đường tăng dẫn nhiệt độ lốp cũng tăng, ngoài ra khi lốp mềm thì lại gây phá hủy liên kết giữa các lớp bố, cũng như là cao su lốp và kết quả là nổ lốp.

+ Nếu áp suất trong lốp xe nhỏ hơn khoảng 0.40 đến 0.6Bar so với áp suất lốp tiêu chuẩn trong thời gian dài thì tuổi thọ của lốp sẽ giảm từ 25% đến 50%.Tương tự,khả năng chịu tải của xe cũng giảm đi khoảng 100kg nếu áp suất lốp sụt giảm 0.50 Bar.

  • Ngược lại khi lốp quá căng:

+ Liên kết giữa các lớp sợi bố chịu lực kéo giãn lớn và lực này cực lớn tại chỗ lốp tiếp xúc với mặt đường hoặc khi chạy vào mặt đường lồi lõm, không bằng phẳng và gây ra nổ lốp xe.

+ Khi áp suất cao hơn 25% so với tiêu chuẩn thì tuổi thọ lốp sẽ giảm tương ứng khoảng 15-20%.

2. Áp suất lốp chuẩn giúp tiết kiệm nhiên liệu:

Áp suất lốp thấp làm tăng ma sát mặt đường gây tổn hao năng lượng. Cảm biến áp suất lốp giúp chúng ta theo dõi để giữ cho áp suất lốp luôn trong tình trạng tiêu chuẩn, tiết kiệm 1-3% tiêu hao nhiên liệu so với lốp non hơi.

3. Áp suất lốp chuẩn giúp điều khiển xe chính xác hơn.

- Khi lốp quá căng, phản lực từ mặt đường tác động làm cho xe bị rung, khó kiểm soát vô lăng, nhất là khi chạy đường không bằng phẳng.

- Còn khi lốp mềm thì làm giảm tốc độ xe, khiến xe mất độ vọt.

- Áp suất lốp các bánh xe không đều nhau cũng gây mất thăng bằng xe, nhất là những lúc phanh, gây mòn không đều giữa các lốp,đồng thời gây tác hại không nhỏ tới các bộ phận thuộc hệ thống treo

4. Điều chỉnh áp suất lốp tránh được sự mòn mỏi bất thường của các bộ phận trên xe:

Khi lốp xe quá căng, phản lực mặt đường sẽ tăng và gây ra sụ dằn xóc quá độ, làm nhanh ảnh hưởng đến giảm xóc và các chi tiết chịu lực của hệ thống khung gầm.

Hầu hết xe con nổ lốp do non hơi. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đúng là thế, do:

- Lốp non khiến cho cấu trúc của lốp thường xuyên bị bẻ cong vượt ngưỡng đàn hồi nó

- Do non hơi, ma sát nhiều hơn, nhiệt do ma sát tăng đến ngưỡng nhất định cộng với nguyên nhân ở trên làm cao su mất liên kết với lớp lõi vải gai và thép chịu lực. Khi đó điểm yếu nhất sẽ nứt vỡ và nổ lốp xảy ra

0 comment / Tags: Fashion
Hanobi.vn phụ kiện ô tô chính hãng

Đăng bởi: Hanobi.vn

Cung cấp sỉ & lẻ thiết bị ô tô chính hãng đến người tiêu dùng với cam kết chất lượng hàng đầu Việt Nam

Bình luận bài viết

Bạn thấy thế nào về bài viết. Để lại bình luận phía dưới ngay*

Hotline bán hàng (24/7) 036.353.6636